Khi cán bộ hướng về dân

09:18 - Thứ Bảy, 02/12/2023 Lượt xem: 3377 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, bằng nhiều chương trình, hành động hướng về dân, thị xã Mường Lay đã xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm với cơ sở. Từ đó cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ: “Phải gần gũi dân, học hỏi dân…” 

Những hạt nhân cơ sở

Theo giới thiệu của Thường trực Ðảng ủy xã Lay Nưa, chúng tôi về thăm bản Ho Luông 2 vào một ngày đầu tháng 11. Cán bộ dẫn đường là anh Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã. Anh Thắng cũng là người được giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách địa bàn. Sau chừng 5 phút chạy xe máy từ trung tâm xã, chúng tôi dừng chân trước khu vực sản xuất của bà con bản Ho Luông 2. Rảo bước trên con đường bê tông nội đồng, anh Thắng chỉ tay về hướng chiếc máy cày đang hoạt động phía xa, rồi nói lớn: “Trưởng bản Ho Luông 2, người mà chúng tôi muốn giới thiệu với các anh chị đó. Muốn tìm ông ấy thì cứ ra đồng hoặc lên nương là thấy!”.

Người lái máy cày là ông Ðiêu Chính Văn, đón khách ngay trên thửa ruộng của gia đình. Theo lời ông Văn chia sẻ, do đang vào những ngày thời tiết thuận lợi, ông tranh thủ làm đất để kịp trồng khoai tây vụ đông. Ðây là năm đầu tiên ông Văn triển khai giống cây này, với mong muốn thí điểm thành công để nhân rộng cho người dân trong bản.

Ngoài diện tích thí điểm trồng khoai tây, trước đó ông Văn cũng vừa hoàn tất xuống giống khoảng 4.000m2 ngô. Nhiều năm nay, gia đình ông duy trì sản xuất hiệu quả cây ngô vụ đông nên bà con trong bản cũng kéo nhau học hỏi, làm theo. Mặc dù không phải chính vụ, song cây ngô lại rất dễ thích nghi và cho năng suất, chất lượng cao hơn so với sản xuất chính vụ (trung bình đạt 1,5 tấn/ha). Từ hiệu quả sản xuất của gia đình, ông Văn đã vận động dân bản tận dụng diện tích đất có thể để trồng ngô. Ðến nay toàn bản có khoảng 30ha ngô vụ đông.

Với quan điểm “làm cán bộ mà bà con của mình còn khổ thì chưa thật sự có trách nhiệm”, ông Văn đã lấy kết quả, kinh nghiệm sản xuất của bản thân để vận động các hộ dân triển khai mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp. Ðặc biệt là những hộ nằm trong diện nghèo, cận nghèo, ông vận động phải quyết tâm “không để nghèo bền vững”. Nhờ vậy, từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm bản Ho Luông 2 giảm bình quân từ 1 - 2 hộ nghèo. “Năm 2023 này bản có tổng số 109 hộ, 386 khẩu. Theo rà soát mới đây thì chúng tôi không còn hộ nào nằm trong diện nghèo và cận nghèo nữa!” - ông Văn phấn khởi nói.

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác

Là địa bàn cửa ngõ, có quốc lộ 12 chạy qua, giao thông đi lại có phần thuận lợi, song nhiều năm trước đây xã Lay Nưa luôn được biết đến là địa bàn khó khăn nhất của thị xã Mường Lay. Xã có 18 bản, trong đó 3 bản vùng cao; cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp với quy mô nhỏ lẻ; tỷ lệ hộ nghèo cao. Vì thế, công tác xóa đói giảm nghèo luôn được địa phương đặt lên hàng đầu. Ðể triển khai hiệu quả công tác này, Ðảng ủy xã đã vận dụng sáng tạo Chỉ thị 05 về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thông qua việc phân công, phân nhiệm cho từng cán bộ, tổ chức hội, đoàn thể đồng hành, hỗ trợ người dân ở các địa bàn dân cư. 

Hội Nông dân xã Lay Nưa là một trong những tổ chức hội được đánh giá rất tích cực hỗ trợ người dân xóa nghèo. Theo anh Hoàng Văn Thắng, trong tổ chức hội cũng có sự phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho mỗi cán bộ, phụ trách từng hộ, địa bàn dân cư. Cán bộ được giao nhiệm vụ phải thường xuyên, liên tục, đồng hành với cơ sở để hỗ trợ, xây dựng nên các hạt nhân trong các phong trào thi đua, với tâm thế “Mình là công bộc, đầy tớ của dân”. Từ đó, các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi diễn ra sôi nổi ở nhiều địa bàn dân cư, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của xã.

 

 

 

Ðưa cán bộ về cơ sở, đồng hành với bà con ở các địa bàn dân cư thông qua việc cụ thể hóa các phong trào học và làm theo Bác là chủ trương được Ðảng bộ Thị xã Mường Lay triển khai, phát huy hiệu quả nhiều năm qua. Năm 2023, thị xã xây dựng chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh dân tộc, xây dựng và phát triển văn hóa con người Mường Lay đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập trong giai đoạn mới”.

Là một trong những tổ chức hưởng ứng tích cực chuyên đề này, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã sáng tạo bằng nhiều mô hình mới, thiết thực, như: “Dân vận khéo”, “Khu dân cư không còn đói nghèo”, “Tổ dân phố/bản bình yên”… Từ đó, khơi dậy và phát huy trách nhiệm, vai trò của cán bộ MTTQ các cấp trong việc đi đầu, vận động người dân tích cực, hưởng ứng tham gia. Ðặc biệt, công tác vận động giúp đỡ người nghèo luôn được ưu tiên. Trong năm 2022, thông qua các phong trào phát động và tích cực kết nối của cán bộ, đảng viên các cấp, quỹ “Vì người nghèo” thị xã vận động ủng hộ được gần 115 triệu đồng…

Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top